00:42 EST Thứ năm, 23/11/2017
Chào mừng kỷ niệm 34 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Văn phòng điên tử
Sở giáo dục đào tạo
Cổng thông tin cà mau
Hệ thống mail
Cải cách hành chính
mạng giáo dục
Văn bản pháp quy

Tiện ích

Albums ảnh

Video

Văn bản

Download

Tỷ giá

Tháng M. một 23, 2017, 12:05 am
Mua CK Bán
AUD 17,115.91 17,219.23 17,372.82
CAD 17,613.59 17,773.55 18,003.96
CHF 22,844.08 23,005.12 23,303.35
DKK - 3,553.12 3,664.56
EUR 26,645.72 26,725.90 26,964.28
GBP 29,924.40 30,135.35 30,404.15
HKD 2,867.54 2,887.75 2,931.04
INR - 349.46 363.18
JPY 201.79 203.83 205.75
KRW 19.30 20.32 21.59
KWD - 75,114.85 78,063.57
MYR - 5,511.23 5,582.68
NOK - 2,743.97 2,830.04
RUB - 388.16 432.53
SAR - 6,045.24 6,282.56
SEK - 2,691.10 2,758.90
SGD 16,667.00 16,784.49 16,968.10
THB 681.44 681.44 709.88
USD 22,690.00 22,690.00 22,760.00

Trang chủ Tin Tức Trao đổi - Chia sẻ

hcm

Những lưu ý đặc biệt giúp dạy học hiệu quả Lịch sử qua di sản

Thứ hai - 05/09/2016 21:54
.

.

GD&TĐ - Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục lịch sử thông qua di sản là giáo viên phải tuân thủ các yêu cầu về sử dụng di sản trong dạy học.



 

Đảm bảo mục tiêu chương trình và mục tiêu giáo dục di sản

Giáo viên (GV) cần xác định mục tiêu bài học, chuyên đề và sự lựa chon di sản phải hướng vào thực hiện mục tiêu đã được xác định và hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc thực hiện mục tiêu được thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, GV cần xây dựng thêm một số yêu cầu về di sản đối với học sinh (HS). Ví dụ, HS có thêm sự hiểu biết về sự ra đời của di sản, về cấu trúc hình thức và nguyên nhân của sự tạo thành cấu trúc đó, về ý nghĩa của di sản đối với đời sống tinh thần, vật chất của người dân ở địa phương có di sản… Từ đó, có thái độ tôn trọng di sản, có hành vi giữ gìn và chăm sóc di sản.

Tuy nhiên, tùy cách sử dụng di sản để thiết kế mục tiêu giáo dục di sản cho phù hợp. GV có thể tăng tính trải nghiệm cho hoạt động học của HS bằng cách phối hợp với chủ thể, người quản lí tạo điều kiện cho các em học cách thực hành di sản… với mục đích giúp các em có sự cảm nhận của “người trong cuộc”, từ đó tác động đến thái độ nhận thức đối với di sản.

Nếu sử dụng các hình ảnh về di sản trong dạy học trên lớp thì mục tiêu giáo dục di sản nên hạn chế ở sự hiểu biết và thái độ của HS đối với di sản.

Xác định nội dung và thực hiện các bước chuẩn bị chu đáo

Dù tiến hành dạy học tại địa điểm có di sản hay dạy học trong lớp học có sử dụng di sản, GV cần chuẩn bị kĩ nội dung và các điều kiện thực hiện.

Chuẩn bị nội dung chuyên môn đã được tiến hành chu đáo theo quy định của chuẩn kiến thức kĩ năng bộ môn và theo gợi ý về phương pháp dạy học môn học, tập trung vào việc xác định nội dung và các bước chuẩn bị liên quan đến khai thác di sản như một phương tiện dạy học.

Về nội dung liên quan đến di sản, GV cần cân nhắc những yêu cầu đã được xác định. Ví dụ, yêu cầu HS tìm hiểu nguồn gốc của di sản, nguyên nhân tạo thành cấu trúc của di sản, sự phát triển của di sản theo thời gian, ý nghĩa của di sản, cảm nhận của HS với di sản, HS có thể làm gì để bảo vệ, tôn tạo di sản… Những yêu cầu này càng chi tiết, trình bày càng đơn giản sẽ càng giúp HS nhận biết rõ những nhiệm vụ cần thực hiện.

GV cần lưu ý về thời gian HS có thể làm việc tại địa điểm có di sản để đưa ra các yêu cầu về nội dung cho phù hợp. GV có thể hướng dẫn HS tìm hiểu trước các thông tin liên quan tới di sản, khi làm việc với di sản, HS sẽ trao đổi, quan sát, so sánh những gì thu thập được với thực tế di sản, từ đó có sự hiểu biết sâu sắc hơn về di sản.

GV phải tìm hiểu di sản trước khi đưa HS tiếp cận để hỗ trợ HS khi cần. Tuy nhiên, không nhất thiết GV phải biết đầy đủ, chi tiết về những gì HS sẽ thu thập, tìm kiếm về di sản.

Việc HS tìm được những thông tin bổ sung, thông tin “lạ” về di sản sẽ đem lại niềm vui, sự phấn khởi cho HS, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của các em, tạo hứng thú cho những lần nghiên cứu, tìm hiểu di sản tiếp theo.

Một số công việc chính cần lưu ý

Hoạt động làm việc với di sản cần tiến hành theo các bước cụ thể. GV cần lập kế hoạch chi tiết các công việc cụ thể. Chú ý một số công việc chính sau:

Thứ nhất - Chuẩn bị: Về phía GV, hướng dẫn HS cùng tham gia. Ở bước này, GV có điều kiện để thực hiện đổi mới phương pháp qua một số việc làm cụ thể như dự kiến nội dung công việc, hình dung được tiến trình hoạt động; dự kiến phương tiện cần dùng cho hoạt động; dự kiến sẽ giao những nhiệm vụ gì cho đối tượng nào, thời gian phải hoàn thành là bao lâu; GV sẽ làm gì để thể hiện sự tương tác tích cực giữa thầy và trò…

Về phía HS: Khi được giao nhiệm vụ, cần chủ động bàn bạc cách thực hiện trong tập thể lớp, chỉ ra những việc phải làm, phân công đúng người, đúng việc. Tuy vậy GV vẫn phải có sự quan tâm, theo dõi, giúp đỡ, nhắc nhở HS hoàn thành việc chuẩn bị.

Thứ hai - Tiến hành hoạt động với di sản: Có thể hình dung bước này như xây một kịch bản cho học sinh thể hiện. Do đó cần sắp xếp một quy trình tiến hành hợp lý, phù hợp với khả năng của HS.

Kịch bản hoạt động cần được thiết kế chi tiết từ lúc bắt đầu tiếp xúc với di sản các công việc cụ thể cho HS tìm thông tin về các đối tượng, sự vật chứa đựng trong di sản liên quan đến nội dung bài học (ghi chép, lấy mẫu vật, chụp ảnh, vẽ lại…) trao đổi để phân tích các sự vật hiện tượng, giải thích liên hệ… nêu nhận xét của cá nhân, nhóm,… đến lựa chọn cách trình bày thông tin, mẫu vật, viết báo cáo.

Trong bước tiên hành hoạt động, HS hoàn toàn làm chủ, tự quản điều khiển hoạt động. GV chỉ là người tham dự, quan sát và chỉ xuất hiện khi thật cần thiết.

Thứ ba - Kết thúc hoạt động: Bước này cũng do HS hoàn toàn làm chủ. Có nhiều cách kết thúc, có thể tập hợp HS, yêu cầu đại diện nhóm nêu cảm nghĩ về buổi làm việc với di sản, tổ chức cho HS tham gia làm vệ sinh, tổ chức cho HS ghi cảm tưởng đối với di sản (nếu có sổ ghi cảm tưởng)… Khi thiết kế bước này, GV có thể gợi ý các dự kiến để HS lựa chon cách kết thúc sao cho hợp lí, tránh nhàm chán, tẻ nhạt.

Thứ tư - Đánh giá kết quả hoạt động: Là dịp để HS tự nhìn lại quá trình tổ chức hoạt động của mình từ chuẩn bị, tiến hành hoạt động đến đánh giá kết quả hoạt động. Có thể đánh giá về ý thức tham gia mọi thành viên trong tập thể hoặc viết thu hoạch sau hoạt động làm việc với di sản nhằm kiểm tra mức độ nhận thức, thái độ của HS, thu sản phẩm sau hoạt động …

Phát huy tính tích cực, chủ động, tạo điều kiện cho học sinh trải nghiệm

GV luôn tạo điều kiện tối đa để HS được tham gia vào các hoạt động với di sản, từ khâu lập kế hoạch tới những hoạt động với di sản như quan sát.

Làm việc trực tiếp với các sự vật hiện tượng chứa đựng trong di sản để các em tìm tòi khám phá, liên hệ kiến thức đã có để giải thích các hiện tượng, sự vật đó.

GV giao nhiêm vụ rõ ràng, hướng dẫn cụ thể, chi tiết để HS biết cách làm việc với di sản, được tự chủ với công việc, tự hoàn thành báo cáo tìm hiểu di sản, có sản phẩm do cá nhân hoặc nhóm tạo ra, các em sẽ làm việc tích cực hơn.

Trong quá trình làm việc với di sản, các em được áp dụng những kiến thức, sự hiểu biết của cá nhân để hiểu biết các sự vật, hiện tượng gắn bó với di sản, trải nghiệm những tình huống được dựng lại, mô tả lại mà chúng tác động mạnh mẽ đến tình cảm của các em, giúp các em có được tình cảm, thái độ chân thực, đúng đắn với di sản, phát triển tốt hơn một số kĩ năng sống như đã nêu ở trên.

Kết hợp đa dạng các hình thức tổ chức thực hiện

Với rất nhiều loại di sản tồn tại xung quanh môi trường sống của chúng ta, khi sử dụng chúng như một phương tiện dạy học có thể tổ chức nhiều hình thức tiếp cận:

Cho HS trực tiếp quan sát, dùng các giác quan để tìm hiểu, dùng máy ảnh, máy quay phim ghi lại hình ảnh di sản. Cũng có thể cho các em tiếp xúc qua phim ảnh, đĩa CD ghi âm thanh… nếu ko có điều kiện đưa HS tới nơi có di sản.

Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều loại hình hoạt động tạo điều kiện để HS tìm hiểu di sản ngay trong khuôn viên nhà trường: tổ chức sinh hoạt chuyên đề tìm hiểu về di sản, câu lạc bộ những người yêu thích văn nghệ dân gian; tổ chức triển lãm về di sản địa phương..., thăm những địa điểm có di sản ngay tại địa phương nhà trường đóng hoặc di sản nổi tiếng trong nước, quốc tế khi có điều kiện.


Cô Vũ Thị Thúy Nga (Trường THCS Thị trấn Cổ Lễ, Nam Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin vắn

  • * Tính đến năm học 2016 - 2017 Phòng GD&ĐT huyện có 36 trường đạt chuẩn quốc gia
    Trong đó: Mầm non, Mẫu giáo 8 trường; Tiểu học 17 trường; THCS 11 trường.
  • * Năm học 2016 - 2017 Phòng GD&ĐT huyện có 86 trường trực thuộc với 1 245 nhóm, lớp và 33 266 học sinh
    Trong đó: Mầm non, Mẫu giáo 16 trường với 182 nhóm, lớp và 5059 cháu; Tiểu học 49 trường với 770 lớp và 18001 học sinh; THCS 21 trường với 293 lớp và 10206 học sinh

Thư mục tài liệu


Open all | Close all

Liên Kết Website

 

Danh Ngôn Cuộc Sống

Người có học không phải là người biết nhiều mà là người biết rõ những gì mình phải biết và hiểu rõ những gì mình đã biết.

Hỗ trợ trực tuyến

Quản trị
Name: Lâm Tấn Điền

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 1574

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 71746

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5361927