13:22 EDT Thứ năm, 13/08/2020
KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945 – 19/8/2020) VÀ QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (02/9/1945 – 02/9/2020)

Trang chủ Tin Tức Trao đổi - Chia sẻ

hcm

Lưu ý giúp “ăn chắc” điểm Toán thi THPT quốc gia

Thứ hai - 22/06/2015 23:50
.

.

Học sinh Trường THPT Tháp Mười trong giờ ôn tập Toán trước kỳ thi THPT quốc gia
Học sinh Trường THPT Tháp Mười trong giờ ôn tập Toán trước kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Cô Võ Thị Hồng – Tổ trưởng tổ Toán Trường THPT Tháp Mười – đã chia sẻ những lưu ý vô cùng quan trọng, bổ ích, gúp thí sinh ăn chắc điểm Toán trong kỳ thi THPT quốc gia tới.

Bài khảo sát và vẽ đồ thị hàm số

Cô Hồng cho biết, trong đề Toán, câu khảo sát và vẽ đồ thị hàm số cùng câu hỏi phụ thường nội dung kiến thức đơn giản, chủ yếu ở mức độ hiểu và nhận biết. Nếu làm tốt kiến thức này, học sinh đã ăn chắc 2 điểm, tránh được điểm liệt.

Với bài khảo sát, học sinh lưu ý làm đúng theo mẫu bài học giáo viên hướng dẫn, đó là: Tập xác định; giới hạn; các đường tiệm cận (nếu có); nhận xét tính đồng biến, nghịch biến của hàm số; cực trị (nếu có).

Học sinh cũng cần chú ý bảng biến thiên. Với nội dung này, các em hay thiếu, như: Khi x dần tới +/- vô cực sẽ quên y dần tới bao nhiêu, như vậy đồng nghĩa với bị mất điểm.

"Các câu có tính chất phân loại cao đối với môn Toán thường là: Bất đẳng thức, phương trình - bất phương trình, hệ phương trình, hình học tọa độ Oxy" Cô Võ Thị Hồng
Cô Hồng cho biết, dù đây là câu hỏi dễ nhưng nhiều khi học sinh khá giỏi lại mất điển phần này vì chủ quan, dẫn tới làm sai.

Với kiến thức về câu phụ, những nội dung có thể được ra trong đề là: Phần tiếp tuyến, cực trị, đồng biến – nghịch biến, biện luận số nghiệm bằng đồ thị. Đây cũng là nội dung kiến thức đơn giản, giúp học sinh dễ dàng ăn điểm.

Bài toán về số phức

Câu này học sinh đã được ôn tập rất kỹ, học sinh chủ yếu lưu ý phần tính toán. Thường, với câu này, học sinh sẽ khá dễ dàng giành thêm 0,5 điểm.

Phương trình mũ, logarit, bất phương trình

Học sinh hay mắc sai lầm với câu này vì thiếu phần điều kiện để logarit có nghĩa.

Bên cạnh đó, học sinh hay nhầm ngược công thức. Ví dụ, công thức đúng là: Tổng của 2 logarit cùng cơ số bằng logarit của tích; hiệu của 2 logarit cùng cơ số bằng logarit của thương thì học sinh thường nhầm thành: logarit của 1 tổng bằng tich của 2 logarit; logarit của 1 hiệu bằng thương của 2 logarit.

Tích phân và các ứng dụng

Trong câu về tích phân có các dạng bài cơ bản như: Dùng công thức nguyên hàm để tình trực tiếp (học sinh phải xem lại công thức nguyên hàm cho kỹ vì đã có trường hợp học sinh nhớ nhầm sang đạo hàm và bị mất điểm);

Đồng thời, chú ý phương pháp đổi biến, phương pháp tích phân từng phần, bài toán tính diện tích hình phẳng, tính thể tích hình khối tròn xoay (lưu ý có yếu tố lượng giác ở trong).

Câu này được 1 điểm, chủ yếu là hiểu và vận dụng nhẹ nên cũng dễ dàng ăn điểm.

Câu hình học: Tính thể tích của khối, chóp, khối lăng trụ…

Câu này sẽ hơi khó với học trò yếu. Cần chú ý học lại cách vẽ hình trước; xem lại các công thức tính diện tích; các xác định góc giữa đường thẳng và mặt phẳng, giữa mặt phẳng và mặt phẳng.

Đặc biệt, học sinh cần ghi nhớ công thức tính thể tích của khối chóp bằng 1/3 diện tích đáy nhân đường cao; thể tích khối lăng trụ bằng diện tích đáy nhân đường cao. Trên thực tế, đã có học sinh do quen làm hình chóp nên khi tính thể tích lăng trụ cũng chia cho 3 nên bị mất điểm.

Câu này thường được tính 0,5 điểm.

Câu hình học tọa độ Oxyz

Bài toán này có độ khó vừa phải. Học sinh cần chú ý những nội dung sau: Lý thuyết về tính chất véc tơ; phương trình đường thẳng; phương trình mặt cầu; phương trình mặt phẳng và cá bài toán liên quan.

Để “ăn” trọn 1 điểm của câu này, học sinh hơi yếu hình học sẽ phải ôn tập nhiều.

Câu lượng giác

Với 0,5 điểm, câu này không khó, nhưng do có nhiều công thức nên học sinh trung bình, yếu không nên mất quá nhiều thời gian, Hãy tập trung cho các câu ở trên trước.

Câu xác suất, tổ hợp

Câu này cũng được 0,5 điểm, chủ yếu trong chương trình lớp 11 và cũng rất đa dạng. Nếu học sinh cảm thấy quá khó, cũng giống như phần lượng giác ở trên, không nên tập trung để mất quá nhiều thời gian vào câu này.



Hải Bình (ghi)
http://giaoducthoidai.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin vắn

  • * Tính đến ngày 01/4/2020, Phòng GD&ĐT huyện có 43/82 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1
    Mầm non, mẫu giáo: 11 trường; Tiểu học 19 trường; THCS 13 trường.
  • * Học kỳ 1 năm học 2019 - 2020 Phòng GD&ĐT huyện có 84 trường trực thuộc với 1.060 nhóm, lớp và 32.531 học sinh
    Mầm non, mẫu giáo 16 trường, 162 lớp với 4.672 cháu; Tiểu học 47 trường, 638 lớp với 17.875 học sinh; THCS 21 trường, 260 lớp với 9.984 học sinh.
  • * Đến giữa học kỳ 2 năm học 2019-2020 toàn huyện còn 46 trường tiểu học, 20 trường THCS trực thuộc Phòng GD&ĐT
    Ngày 21/01/2020, Ủy ban nhân dân huyện Trần Văn Thời ra Quyết định số 67/QĐ-UBND về việc sáp nhập Trường Trung học cơ sở 2 Lợi An với Trường Trung học cơ sở 1 Lợi An thành Trường Trung học cơ sở Lợi An. Quyết định số 68/QĐ-UBND về việc sáp nhập Trường Tiểu học 2 Lợi An với Trường Tiểu học 3 Lợi An thành Trường Tiểu học 2 Lợi An.

Thư mục tài liệu


Open all | Close all

Liên Kết Website

 

Danh Ngôn Cuộc Sống

Sự gương mẫu của người thầy là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được.

Hỗ trợ trực tuyến

Quản trị
Name: Văn Thư

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 42

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 40


Hôm nayHôm nay : 9161

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93334

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9080414