17:20 EST Thứ tư, 22/01/2020
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN CANH TÝ – 2020
Văn phòng điên tử
Sở giáo dục đào tạo
Cổng thông tin cà mau
Hệ thống mail
Cải cách hành chính
mạng giáo dục
Văn bản pháp quy

Tiện ích

Albums ảnh

Video

Văn bản

Download

Tỷ giá

Tháng Một 22, 2020, 4:32 pm
Mua CK Bán
AUD 15,386.41 15,541.83 16,131.86
CAD 17,223.74 17,397.72 18,058.21
CHF 23,161.62 23,395.58 24,283.77
DKK - 3,348.68 3,531.88
EUR 24,960.98 25,213.11 26,533.06
GBP 29,534.14 29,832.46 30,656.90
HKD 2,906.04 2,935.39 3,028.60
INR - 321.97 340.14
JPY 202.02 204.06 214.74
KRW 18.01 18.96 21.12
KWD - 75,499.31 79,758.97
MYR - 5,595.95 5,808.39
NOK - 2,510.51 2,658.47
RUB - 369.73 418.79
SAR - 6,112.16 6,457.00
SEK - 2,373.21 2,503.05
SGD 16,755.29 16,924.54 17,427.08
THB 666.20 740.22 786.99
USD 23,075.00 23,105.00 23,245.00

Trang chủ Tin Tức Trao đổi - Chia sẻ

hcm

Giúp học sinh tự học các khái niệm Toán

Thứ ba - 30/06/2015 03:53
.

.

 

Giúp học sinh tự học các khái niệm Toán

GD&TĐ - Hình thành các khái niệm mới cho học sinh trong dạy học Toán ở trường phổ thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Hệ thống khái niệm Toán học là nền tảng của toàn bộ kiến thức Toán, là tiền đề hình thành khả năng vận dụng hiệu quả các kiến thức đã học; đồng thời góp phần phát triển năng lực trí tuệ và thế giới quan duy vật biện chứng cho học sinh.

Giúp học sinh tự học hiệu quả, Thạc sĩ Phan Thị Phương Thảo (Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên) cho rằng, giáo viên cần chú ý đến thiết kế các nhiệm vụ học tập, thông qua đó giúp học sinh tự hình thành khái niệm mới, kiến thức mới.

Tự tiếp cận khái niệm

Để hướng dẫn học sinh tự tiếp cận khái niệm thông qua quá trình tự học, theo Thạc sĩ Phương Thảo, giáo viên cần thiết kế nhiệm vụ học tập phù hợp nhằm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội tự tìm tòi, quan sát, giải thích, phát hiện vấn đề, tự tìm ra kiến thức mới.

Các hoạt động thường được cho dưới dạng lệnh: Hãy quan sát hình vẽ sau...; hãy làm bài toán sau...; hãy đọc nội dung sau...; em hãy thực hiện các hoạt động sau...

Với mỗi lệnh như vậy, giáo viên cần chuẩn bị hệ thống những câu hỏi để kiểm nghiệm năng lực tự đọc, hiểu, quan sát; qua đó, giúp học sinh tự phân tích, tự tìm tòi để đưa ra câu trả lời.

Tự chính xác hóa khái niệm

Để hướng dẫn học sinh tự thực hiện được hoạt động này, giáo viên cần yêu cầu học sinh thực hiện các lệnh, ví dụ: Trao đổi với bạn hiểu ý ban đầu của mình về khái niệm vừa được hình thành để chính xác hóa khái niệm; Hãy hỏi thầy cô để kiểm tra xem khái niệm mình đưa ra đã chính xác hay chưa?

Hãy đọc nội dung khái niệm đã có trong sách giáo khoa? Hãy viết lại nội dung khái niệm bằng ngôn ngữ Toán học? Hãy tìm các cách phát biểu khác nhau của khái niệm...

Các lệnh như vậy sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng hỏi để học một trong những kỹ năng quan trọng trong tự học.

Củng cố khái niệm

Trong hoạt động này, để học sinh nắm vững khái niệm, giáo viên thường thiết kế các lệnh nhằm nhận dạng, thể hiện khái niệm, hoạt động ngôn ngữ, hoạt động khái quát hóa, cụ thể:

Trong các đối tượng sau, đối tượng này thỏa mãn khái niệm? Lấy ví dụ về đối tượng thỏa mãn các khái niệm? Hãy cho biết quan hệ của khái niệm này với khái niệm đã học? Hãy phát biểu khái niệm bằng cách khác?...

Các hoạt động cần thiết kế nhằm giúp học sinh dựa vào vốn kiến thức sẵn có của mình thông qua trao đổi với bạn, với giáo viên để tự hình thành nên tri thức cho bản thân.

Tự vận dụng khái niệm

Trong hoạt động này, Thạc sĩ Phan Thị Phương Thảo cho rằng, giáo viên cần có kế hoạch định hướng tự học theo đúng đối tượng với hình thức vận dụng cơ bản và vận dụng nâng cao.

Hoạt động vận dụng khái niệm là hoạt động để giáo viên hướng dẫn học sinh ghi nhớ các tri thức Toán học bằng việc vận dụng kiến thức trong hoạt động giải Toán, trong các tình huống thực tiễn.

Muốn việc tự học của học sinh thể hiện tốt, giáo viên cần hướng dẫn học sinh chuyển hóa từ tri thức sự vật sang tri thức phương pháp thông qua các lệnh như:

Theo em, giải quyết vấn đề này ta phải làm như thế nào? Tại sao? Hãy đưa ra tình huống vận dụng khái niệm vừa học? Hãy vận dụng khái niệm vừa học vào tình huống cụ thể?...

“Hướng dẫn học sinh tự học Toán trong trường phổ thông rất có ý nghĩa trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Đây là một trong những tiêu chí về năng lực dạy học của mỗi giáo viên.

Hướng dẫn học sinh tự học có hiệu quả sẽ hình thành ở học sinh cách thức làm việc độc lập, sáng tạo. Học sinh không những chiếm lĩnh được tri thức, kĩ năng, kĩ xảo của nội dung bài học mà còn tìm được cách thức và con đường tiếp cận tri thức, kĩ năng, kĩ xảo đó” - Thạc sĩ Phan Thị Phương Thảo nhấn mạnh.

 

“Việc hướng dẫn học sinh tự học môn Toán ở trường phổ thông thường được thực hiện theo các hoạt động: Giáo viên hướng dẫn cho từng cá nhân về các tình huống, các vấn đề cần giải quyết, về nhiệm vụ phải thực hiện thông qua các hoạt động;

Giáo viên tổ chức cho học sinh tự thể hiện mình và hợp tác với các bạn cùng tìm ra kiến thức, chân lí; Giáo viên là trọng tài, cố vấn kết luận trong các cuộc tranh luận, đối thoại để khẳng định về mặt khoa học kiến thức do người học tự tìm ra”.

Thạc sĩ Phan Thị Phương Thảo

Hiếu Nguyễn (ghi)
http://giaoducthoidai.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin vắn

  • * Tính đến giữa năm học 2018 - 2019 Phòng GD&ĐT huyện có 41 trường đạt chuẩn quốc gia
    Mầm non, mẫu giáo: 11 trường; Tiểu học 19 trường; THCS 11 trường.
  • * Tính đến hết học kỳ 1 năm học 2017 - 2018 Phòng GD&ĐT huyện có 86 trường trực thuộc với 1 214 nhóm, lớp và 33178 học sinh
    Mầm non, mẫu giáo 16 trường, 183 lớp với 5223 cháu; tiểu học 49 trường,747 lớp với 17.881 học sinh; THCS 21 trường, 284 lớp với 10.074 học sinh
  • * Đến gần cuối học kỳ 2 năm học 2017-2018 toàn huyện còn 48 trường tiểu học trực thuộc Phòng GD&ĐT
    Ngày 26/3/2018, Ủy ban nhân dân huyện Trần Văn Thời ra Quyết định số 1327/QĐ-UBND về việc giải thể trường tiểu học Đất Biển sáp nhập vào trường tiểu học 3 Phong Điền.
  • * Năm học 2018-2019 toàn huyện có 47 trường tiểu học trực thuộc Phòng GD&ĐT
    Ngày 02/11/2018 Ủy ban nhân dân huyện Trần Văn Thời ra Quyết định số 7087/QĐ-UBND về việc sáp nhập trường tiểu học 3 Sông Đốc và Trường tiểu học 1 Sông Đốc thành trường tiểu học 1 Sông Đốc.
  • * Năm học 2018-2019 huyện Trần Văn Thời xóa được 46 điểm trường lẻ
    Trong đó, bậc học mầm non xóa được 15 điểm; cấp tiểu học xóa được 30 điểm lẻ; Cấp THCS xóa được 01 điểm lẻ.
    Số điểm trường lẻ hiện còn 73 điểm (Trong đó, mầm non 41 điểm lẻ gửi học nhờ cấp tiểu học và cấp THCS; cấp tiểu học còn 30 điểm trường lẻ).

Thư mục tài liệu


Open all | Close all

Liên Kết Website

 

Danh Ngôn Cuộc Sống

Một ông thầy mà không dạy được cho học trò việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi.

Hỗ trợ trực tuyến

Quản trị
Name: Văn Thư

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 31


Hôm nayHôm nay : 4887

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 119994

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7777286