07:23 ICT Thứ sáu, 27/11/2020
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 80 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG BỘ, QUÂN VÀ DÂN TỈNH CÀ MAU (13/12/1940 – 13/12/2020)
Văn phòng điên tử
Sở giáo dục đào tạo
Cổng thông tin cà mau
Hệ thống mail
Cải cách hành chính
mạng giáo dục
Văn bản pháp quy

Tiện ích

Albums ảnh

Video

Văn bản

Download

Tỷ giá

Tháng M. một 27, 2020, 6:57 am
Mua CK Bán
AUD 16.00 16.00 17.00
CAD 17.00 17.00 18.00
CHF 24.00 25.00 25.00
CNY 3.00 3.00 3.00
DKK - 3.00 3.00
EUR 26.00 27.00 28.00
GBP 30.00 30.00 31.00
HKD 2.00 2.00 3.00
INR - 313.28 325.57
JPY 214.64 216.81 225.81
KRW 18.15 20.16 22.09
KWD - 75.00 78.00
MYR - 5.00 5.00
NOK - 2.00 2.00
RUB - 306.13 341.11
SAR - 6.00 6.00
SEK - 2.00 2.00
SGD 16.00 17.00 17.00
THB 675.76 750.84 779.04
USD 23.00 23.00 23.00

Trang chủ Tin Tức Trao đổi - Chia sẻ

hcm

Giáo viên cần coi trọng cách ghi chép trong sổ dự giờ

Thứ hai - 08/06/2015 20:09
 

Giáo viên cần coi trọng cách ghi chép trong sổ dự giờ

GD&TĐ - Dự giờ là cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy, kiến thức chuyên môn, … nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng dạy học. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra sổ dự giờ trong hồ sơ giáo viên của các trường và qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng không ít giáo viên chỉ coi việc dự giờ là sự bắt buộc, hoặc nhiều giáo viên do chưa coi trọng việc dự giờ nên không tìm hiểu kỹ các thao tác để tiến hành dự giờ. 

Bởi vậy, biểu hiện rõ ở sổ dự giờ là nhiều giáo viên chỉ ghi chép sơ sài để khi tổ chuyên môn, nhà trường kiểm tra thì chứng tỏ họ đã có dự giờ đủ số tiết theo qui định. 

Các cột trong phiếu dự giờ chưa được các giáo viên này quan tâm và ghi chép đúng cách nên mục tiêu của việc dự giờ vẫn chưa đạt được.

Trên thực tế, phiếu dự giờ được chia làm 2 cột. Cột đầu tiên là để ghi tóm tắt tiến trình bài dạy và cột thứ 2 là đề nhận xét sơ bộ từng phần. 

Rất nhiều giáo viên bị nhầm lẫn về cách ghi ở cột đầu tiên. Cột này dùng để ghi tiến trình bài dạy (tiến trình cụ thể về thời gian, nội dung, phương pháp, hình thức,...) chứ không phải là ghi nội dung của bài dạy. Nhưng đa số các giáo viên đều chỉ ghi phần nội dung của bài dạy và cứ nghĩ như thế là đã đầy đủ. 

Cũng từ cách ghi ở cột thứ nhất nên đến cột thứ 2 giáo viên dự giờ ghi các nhận xét như “Tốt”, “Hướng dẫn rõ ràng”, “Chưa đạt yêu cầu”,…thì ngay chính bản thân người dự giờ đó nhìn vào cũng không chỉ ra được là tốt ở chỗ nào, hướng dẫn như thế nào là rõ ràng, vì sao chưa đạt yêu cầu,… để sau này góp ý với người dạy hay tự học hỏi kinh nghiệm. 

Như vậy, cái cần ghi chép để góp ý và chia sẻ là kỹ thuật, phương pháp giảng dạy, cách bố trí thời gian, cách hướng dẫn, cách biểu hiện thái độ người dạy, hoạt động trò chơi, tương tác giữa giáo viên và học sinh,… chứ không phải riêng phần nội dung bài dạy. 

Người dự giờ không nên ghi hết nội dung toàn bài vì nội dung bài dạy đa số đều có trong sách giáo khoa. Trong trường hợp người dạy có đưa thêm nội dung mới thì người dự chỉ cần ghi một phần nào đó để minh họa thôi.

 Nếu người dự chỉ tập trung ghi phần nội dung thì sẽ không quan sát kỹ, không đánh giá được những ưu điểm, hạn chế của tiết dạy, thậm chí không còn chỗ trống trong phiếu dự giờ để ghi các phần nêu trên.

Tóm lại, nếu các giáo viên dự giờ ghi chép đúng cách vào các cột trong phiếu dự giờ thì cho dù không có thời gian để góp ý ngay với giáo viên được dự giờ thì một thời gian sau, dù cách một tuần hay một tháng, vẫn có thể góp ý một cách đầy đủ và thuyết phục cũng như vẫn còn lưu lại được những ưu điểm, tồn tại của tiết dạy để tự rút kinh nghiệm cho bản thân. 

Ngoài việc tìm hiểu các giai đoạn trước, trong và sau dự giờ, người dự giờ cần phải nghiên cứu kỹ cách ghi chép vào phiếu dự giờ để đạt đến một mục tiêu cuối cùng là chia sẽ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Theo Nguyễn Quốc Hưng – Thanh tra Sở GD&ĐT Quảng Trị
Sở GD&ĐT Quảng Trị

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin vắn

  • * Tính đến ngày 01/4/2020, Phòng GD&ĐT huyện có 43/82 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1
    Mầm non, mẫu giáo: 11 trường; Tiểu học 19 trường; THCS 13 trường.
  • * Học kỳ 1 năm học 2019 - 2020 Phòng GD&ĐT huyện có 84 trường trực thuộc với 1.060 nhóm, lớp và 32.531 học sinh
    Mầm non, mẫu giáo 16 trường, 162 lớp với 4.672 cháu; Tiểu học 47 trường, 638 lớp với 17.875 học sinh; THCS 21 trường, 260 lớp với 9.984 học sinh.
  • * Đến giữa học kỳ 2 năm học 2019-2020 toàn huyện còn 46 trường tiểu học, 20 trường THCS trực thuộc Phòng GD&ĐT
    Ngày 21/01/2020, Ủy ban nhân dân huyện Trần Văn Thời ra Quyết định số 67/QĐ-UBND về việc sáp nhập Trường Trung học cơ sở 2 Lợi An với Trường Trung học cơ sở 1 Lợi An thành Trường Trung học cơ sở Lợi An. Quyết định số 68/QĐ-UBND về việc sáp nhập Trường Tiểu học 2 Lợi An với Trường Tiểu học 3 Lợi An thành Trường Tiểu học 2 Lợi An.

Thư mục tài liệu


Open all | Close all

Liên Kết Website

 

Danh Ngôn Cuộc Sống

Người thầy trung bình chỉ biết nói, Người thầy giỏi biết giải thích, Người thầy xuất chúng biết minh họa, Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng.

Hỗ trợ trực tuyến

Quản trị
Name: Văn Thư

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 42

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 40


Hôm nayHôm nay : 3074

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227164

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10001128