17:44 EST Thứ tư, 22/01/2020
MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN CANH TÝ – 2020
Văn phòng điên tử
Sở giáo dục đào tạo
Cổng thông tin cà mau
Hệ thống mail
Cải cách hành chính
mạng giáo dục
Văn bản pháp quy

Tiện ích

Albums ảnh

Video

Văn bản

Download

Tỷ giá

Tháng Một 22, 2020, 5:32 pm
Mua CK Bán
AUD 15,386.41 15,541.83 16,131.86
CAD 17,223.74 17,397.72 18,058.21
CHF 23,161.62 23,395.58 24,283.77
DKK - 3,348.68 3,531.88
EUR 24,960.98 25,213.11 26,533.06
GBP 29,534.14 29,832.46 30,656.90
HKD 2,906.04 2,935.39 3,028.60
INR - 321.97 340.14
JPY 202.02 204.06 214.74
KRW 18.01 18.96 21.12
KWD - 75,499.31 79,758.97
MYR - 5,595.95 5,808.39
NOK - 2,510.51 2,658.47
RUB - 369.73 418.79
SAR - 6,112.16 6,457.00
SEK - 2,373.21 2,503.05
SGD 16,755.29 16,924.54 17,427.08
THB 666.20 740.22 786.99
USD 23,075.00 23,105.00 23,245.00

Trang chủ Tin Tức Trao đổi - Chia sẻ

hcm

Cách tổ chức hoạt động làm quen với tin học cho trẻ mầm non

Chủ nhật - 12/07/2015 21:04



Cách tổ chức hoạt động làm quen với tin học cho trẻ mầm non

Hiện nay nhiều trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị tivi, đầu video, có phòng vi tính riêng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet... tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy và trẻ mầm non có cơ hội được tiếp cận với máy vi tính. 

Hoạt động cho trẻ làm quen với máy vi tính dần đã là một phần không thể thiếu trong nội dung giảng dạy đối với trẻ ở các trường mầm non chuẩn quốc gia, đặc biệt là các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II hiện nay. Vậy, vấn đề đặt ra là sử dụng các thiết bị, phòng máy tính ở trường mầm non như thế nào sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất?

Lưu ý cách tổ chức hoạt động làm quen với tin học cho trẻ mầm non tại phòng máy vi tính như sau:

- Xây dựng kế hoạch: nhà trường xây dựng kế hoạch phân công thời gian hoạt động cho các lớp. Ưu tiên dành thời gian cho trẻ ở các khối lớp lớn hơn. Thời gian hoạt động trực tiếp với máy tính của mỗi trẻ không nên quá 25 phút/ 01 hoạt động.

Kế hoạch hoạt động của các lớp cần phải cụ thể về:

+ Nội dung và thời gian dành cho từng nội dung giáo dục;

+ Lựa chọn, sắp xếp các kiến thức từ dễ đến khó, từ các kiến thức, thao tác cơ bản đến các kiến thức, kỹ năng khó hơn;

+ Dành thời gian cho trẻ tự khám phá và thời gian cho trẻ thực hiện các hoạt động tái hiện lại các kiến thức, kỹ năng, thể hiện cảm xúc của trẻ đối với các nội dung trẻ được học như: vẽ, xé dán, in hình, tô màu, kể lại, bắt chước các nhân vật, hát, múa…

- Sắp xếp bố trí giáo viên có khả năng về tin học để hướng dẫn trẻ học tại phòng vi tính. Có thể bố trí giáo viên này hỗ trợ cho giáo viên của các lớp khi cần thiết.

- Đảm bảo rằng hệ thống điện không là nguy cơ dẫn đến các mối nguy hiểm đối với trẻ; phòng đủ ánh sáng và có không gian thoáng mát.

- Tổ chức hướng dẫn cho trẻ làm quen với tin học theo kế hoạch. Trong quá trình tổ chức hoạt động này giáo viên nên chú ý:

+ Giai đoạn trẻ mới được tiếp xúc với máy vi tính, giáo viên nên hướng dẫn trẻ các thao tác đơn giản bằng biện pháp sử dụng lời nói kết hợp làm mẫu. 

Đặc biệt là các thao tác ở máy, tắt máy hoặc thoát các chương trình, các file nhằm giảm thiểu việc lỗi máy. Khi trẻ đã quen dần với cách sử dụng máy, ta có thể mở các trò chơi đơn giản được cài sẵn vào máy cho trẻ chơi vừa tập trẻ sử dụng máy vừa mang tính chất giải trí cho trẻ.

+ Trẻ mầm non vốn tò mò, thích tự khám phá khi được tiếp xúc với máy vi tính. Giáo viên nên tận dụng đặc điểm tâm lý này của trẻ để gợi ý cho trẻ tự khám phá từng nội dung giáo dục. Giáo viên lúc này vai trò chủ yếu là bao quát, hướng dẫn, giúp đỡ khi trẻ gặp khó khăn.

 + Tư thế ngồi của trẻ trong giai đoạn phát triển này là rất quan trọng, giúp hình thành cho trẻ thói quen và tư thế ngồi đúng. Do vậy, cần đảm bảo bàn ghế đúng quy cách và giáo viên hướng dẫn luôn chú ý đến tư thế ngồi của trẻ. 

+ Để khắc sâu các kiến thức và phát triển khả năng tư duy sáng tạo cho trẻ, giáo viên cần tổ chức các hoạt động sau giờ làm quen với máy vi tính, tạo cơ hội cho trẻ tái hiện các kiến thức, cảm xúc của bản thân, của nhóm. 

Các hoạt động này giáo viên có thể cho trẻ thực hiện tại lớp, không nhất thiết là thực hiện tại phòng máy vi tính. Trẻ có thể hoạt động cá nhân, hoạt động theo nhóm có cùng sở thích một cách thoải mái. Giáo viên hướng dẫn có vai trò gợi ý, hỗ trợ, phát triển ý tưởng cho trẻ, tham gia chơi cùng trẻ…

+ Làm gì với các sản phẩm trẻ đã tạo ra?

 Trưng bày sản phẩm là cách làm truyền thống, phổ biến nhất. Với cách này, các sản phẩm của trẻ cần được trưng bày theo hệ thống nhất định và không nên chỉ chọn các sản phẩm đẹp mới trưng bày. 

 

Giáo viên nên tổ chức cho trẻ trò chuyện về các sản phẩm đó giúp trẻ học hỏi kinh nghiệm, phát triển thêm ý tưởng từ các sản phẩm của bạn.  

Ngoài việc trưng bày các sản phẩm đó, giáo viên có thể lựa chọn, sử dụng các sản phẩm đó vào một số hoạt động khác như: làm học liệu để trẻ có thể tạo ra các sản phẩm tiếp theo, tạo các tình huống có vấn đề cho trẻ hứng thu tham gia vào hoạt động, gợi mở cho các hoạt động mới, tổ chức triển lãm sau 1 tháng/học kỳ…

+ Giáo viên cần có sự đánh giá, theo dõi khả năng của trẻ để hỗ trợ kịp thời.

+ Huy động sự tham gia của cha mẹ trẻ trong việc hỗ trợ bổ sung làm phong phú nguồn học liệu cho trẻ hoạt động.

+ Việc bảo trì hệ thống máy tính, mạng internet cần được nhà trường quan tâm thường xuyên, tránh trường hợp máy hỏng ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động của các lớp.

Chúng ta hãy thực hiện và chắc chắn sẽ thấy trẻ thích thú như thế nào.

Theo Trần Thị Thúy - Phòng GDMN
Sở GD&ĐT Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin vắn

  • * Tính đến giữa năm học 2018 - 2019 Phòng GD&ĐT huyện có 41 trường đạt chuẩn quốc gia
    Mầm non, mẫu giáo: 11 trường; Tiểu học 19 trường; THCS 11 trường.
  • * Tính đến hết học kỳ 1 năm học 2017 - 2018 Phòng GD&ĐT huyện có 86 trường trực thuộc với 1 214 nhóm, lớp và 33178 học sinh
    Mầm non, mẫu giáo 16 trường, 183 lớp với 5223 cháu; tiểu học 49 trường,747 lớp với 17.881 học sinh; THCS 21 trường, 284 lớp với 10.074 học sinh
  • * Đến gần cuối học kỳ 2 năm học 2017-2018 toàn huyện còn 48 trường tiểu học trực thuộc Phòng GD&ĐT
    Ngày 26/3/2018, Ủy ban nhân dân huyện Trần Văn Thời ra Quyết định số 1327/QĐ-UBND về việc giải thể trường tiểu học Đất Biển sáp nhập vào trường tiểu học 3 Phong Điền.
  • * Năm học 2018-2019 toàn huyện có 47 trường tiểu học trực thuộc Phòng GD&ĐT
    Ngày 02/11/2018 Ủy ban nhân dân huyện Trần Văn Thời ra Quyết định số 7087/QĐ-UBND về việc sáp nhập trường tiểu học 3 Sông Đốc và Trường tiểu học 1 Sông Đốc thành trường tiểu học 1 Sông Đốc.
  • * Năm học 2018-2019 huyện Trần Văn Thời xóa được 46 điểm trường lẻ
    Trong đó, bậc học mầm non xóa được 15 điểm; cấp tiểu học xóa được 30 điểm lẻ; Cấp THCS xóa được 01 điểm lẻ.
    Số điểm trường lẻ hiện còn 73 điểm (Trong đó, mầm non 41 điểm lẻ gửi học nhờ cấp tiểu học và cấp THCS; cấp tiểu học còn 30 điểm trường lẻ).

Thư mục tài liệu


Open all | Close all

Liên Kết Website

 

Danh Ngôn Cuộc Sống

Ba nền tảng của học vấn là: nhận xét nhiều, từng trải nhiều và học tập nhiều.

Hỗ trợ trực tuyến

Quản trị
Name: Văn Thư

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 4887

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 120077

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7777369